VN Trends

Mọi người đang quan tâm điều gì ?

Nghệ ngâm mật ong – không chỉ là ‘vị cứu tinh’ của bệnh dạ dày mà còn là ‘mỹ phẩm’ làm đẹp tự nhiên

10 min read

Nghệ ngâm mật ong không chỉ là ‘vị cứu tinh’ của căn bệnh dạ dày mà nó còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của nghệ ngâm mật ong.

Thành phần của nghệ và mật ong

Thành phần dinh dưỡng của nghệ

Theo nhiều nghiên cứu, trong nghệ có chứa thành phần chính là curcumin – trong hoạt chất này có chứa tính kháng sinh cực mạnh, ngoài ra nó còn có khả năng tiết mật, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa tiết được dịch vị dạ dày. Một số nghiên cứu còn công bố curcumin có trong nghệ (cả nghệ tươi và tinh bột nghệ) còn ức chế khả năng sinh khối u trong dạ dày và các nơi khác trong cơ thể.

Nghệ chứa chất kháng sinh mạnh (Nguồn: Internet)

Các thành phần dinh dưỡng khác trong 100g nghệ tươi gồm có canxi (12mg), photpho (22mg), kali (587mg), natri (52mg), vitamin C (4mg), vitamin nhóm B (B1, B2, PP)…

Mật ong trong y học cổ truyền vừa làm thuốc bổ dưỡng, vừa có tác dụng kháng khuẩn. Mật ong chứa 13 – 20% là nước, 75 – 80% hydrat cacbon (gồm đường glucoza, đường hoa quả,…) và rất nhiều vitamin các loại như B1, B2, B6, vitamin E, K, C…

Mật ong kháng viêm tốt (Nguồn: Internet)

Những vitamin có trong mật ong kích thích sự trao đổi chất, kali và magie kích thích ăn ngon miệng, tăng hàm lượng axit hữu cơ và cải thiện sự tiêu hóa. Với dạ dày mật ong làm giảm tiết axit nên các triệu chứng đau rát sẽ nhanh chóng mất đi.

Nhìn chung, nghệ và mật ong đều có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Chính vì thế, người ta đã kết hợp 2 loại thực phẩm này để tạo nên một hỗn hợp giúp phòng và chữa bệnh, đó là hỗn hợp nghệ ngâm mật ong. Vậy nghệ ngâm mật ong có tác dụng gì?

Công dụng của nghệ ngâm mật ong

Với những đặc điểm về thành phần dinh dưỡng kể trên, khi kết hợp nghệ với mật ong bằng hình thức ngâm ủ nó sẽ mang lại những lợi ích sau đây:

Đối với sức khỏe:

  • Dùng làm thuốc chữa bệnh dạ dày: Nghệ ngâm mật ong không chỉ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh mà còn có thể xem như thuốc chữa bệnh dạ dày (đau dạ dày, viêm loét dạ dày,…). Ăn nghệ ngâm mật ong còn giúp giảm cảm giác đầy hơi, chướng bụng.
  • Giảm đau bụng kinh.
  • Hỗ trợ làm lành vết thương sau khi sinh (vết mổ, vết khâu tầng sinh môn) nhanh hơn.
  • Giảm cholesterol.
  • Chữa viêm khớp, nhức mỏi.

Trong làm đẹp:

Nghệ ngâm mật ong không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là loại “mỹ phẩm” làm đẹp tự nhiên. Trong lĩnh vực làm đẹp, nghệ ngâm mật ong có những lợi ích sau đây:

Nghệ ngâm mật ong giúp da sáng mịn, giảm thâm nám (Nguồn: Internet)
  • Tẩy tế bào chết: Mật ong có chứa glycolic acid nằm trong nhóm Alpha Hydroxy Acid có tác dụng tẩy tế bào chết bằng cách loại bỏ các “chất keo” liên kết các tế bào này. Nhờ đó phần da chết dễ dàng trôi đi sau khi rửa mặt, và các dưỡng chất khác có trong mật ong và nghệ có cơ hội thấm sâu vào phần da bên dưới. Do vậy, sau một thời gian sử dụng bạn sẽ thấy da có phần sáng màu và hồng hào hơn.
  • Ngừa và trị mụn: Nhờ có tính chống viêm, kháng khuẩn nên nghệ ngâm mật ong có tác dụng giúp ngừa và trị mụn hiệu quả.
  • Trị thâm: Bạn có thể sử dụng nghệ ngâm mật ong để trị thâm trong thời gian dài mà không sợ tác dụng phụ. Trong nghệ có chứa curcumin có tác dụng phá huyết ứ, giúp “đánh tan” những vết thâm dưới da.
  • Làm chậm quá trình lão hóa: Chất chống oxy hóa có cả trong nghệ và mật ong sẽ giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa hơn. Các chất chống oxy hóa có trong hỗn hợp nghệ ngâm mật ong sẽ “quét” đi các gốc tự do đang làm các tế bào bị yếu đi.
  • Dưỡng da sau bỏng: Nghệ ngâm mật ong có thể dùng để dưỡng những vùng da bị bỏng, không chỉ giúp mau lành vết thương mà còn hạn chế để lại sẹo.

Nhìn chung, nghệ ngâm mật ong là một hỗn hợp có thể ăn hoặc uống được, có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh dạ dày, trị nám, tàn nhang và dưỡng da…

Đặt mua Nghệ tươi ngâm mật ong liên hệ: https://www.facebook.com/VNTrending

Cách ngâm mật ong với nghệ

  1. Cách làm nghệ tươi ngâm mật ong

Nguyên vật liệu:

  • Nghệ tươi: Chọn những củ nghệ già, có màu sẫm.
  • Mật ong: Chọn mật ong nguyên chất đặc.
  • Hũ đựng: chọn hũ thủy tinh, đã khử trùng với nước sôi rồi để thật khô trước khi cho mật ong vào ngâm để tránh hỗn hợp bị đóng váng.
Nghệ tươi ngâm mật ong (Nguồn: Internet)

Liều lượng:

Tỉ lệ nghệ, mật ong là 1:2 hoặc 1:1,5. Lượng mật ong được đổ vào phải luôn luôn nhiều hơn nghệ.

Cách làm:

  • Bước 1: Nghệ gọt vỏ, rửa sạch, để thật ráo nước.
  • Bước 2: Cắt nghệ thành từng miếng mỏng hoặc thành cục nhỏ tùy theo ý muốn.
  • Bước 3: Xếp nghệ vào hũ thủy tinh đã khô và đã khử trùng.
  • Bước 4: Từ từ đổ mật ong vào. Đảm bảo lượng mật ong đổ vào phải cao hơn nghệ.
  • Bước 5: Vặn kín nắp hũ và cất ở nơi thoáng mát và tối (ánh sáng có thể làm giảm tác dụng của mật ong và nghệ).

Thời gian ngâm:

Ngâm từ 2 tuần đến 1 tháng là dùng được. Tùy vào loại mật ong và loại nghệ bạn chọn mà màu sắc và vị ngọt sẽ khác nhau.

Bảo quản:

Khi mở ra sử dụng, bạn nên chiết ra một hũ nhỏ để dùng thường xuyên, sử dụng hết lại chiết tiếp, tránh mở ra nhiều làm ảnh hưởng đến hũ lớn. Cất hũ nghệ ngâm mật ong ở nơi thoáng mát và tối. Nếu thời tiết quá nóng nên bỏ vào tủ lạnh bảo quản.

  1. Cách làm bột nghệ ngâm mật ong
Bột nghệ ngâm mật ong (Nguồn: Internet)

Nếu nhà bạn có sẵn bột nghệ và bạn không muốn phải “vất vả” làm như cách trên thì bạn vẫn có thể ngâm bột nghệ với mật ong. Cách làm là bạn cho bột nghệ với mật ong vào một cái hũ, liều lượng nhiều hay ít tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn. Để yên cho mật ong tự ngấm, không cần khuấy lên, sau đó đậy nắp lại.

Lưu ý: Sử dụng bột nghệ không tốt bằng việc dùng nghệ tươi vì trong nghệ tươi có chứa tinh dầu nghệ và các chất béo tốt mà tinh bột nghệ thì không có.

Cách sử dụng nghệ ngâm mật ong

Tùy vào mục đích sử dụng mà có cách dùng nghệ ngâm mật ong khác nhau.

Đối với sức khỏe

Mỗi ngày uống 1 muỗng nghệ ngâm mật ong với một chút nước ấm để nhận lại nhiều lợi ích.

Làm đẹp

  • Rửa mặt sạch với nước, lấy 1 lượng mật ong trong lọ thoa đều lên da.
  • Massage nhẹ nhàng khoảng 2 phút để các dưỡng chất thẩm thấu vào da.
  • Thư giãn 15 – 20 phút rồi rửa mặt lại với nước mát.

Thực hiện cách này 2 – 3 lần/tuần, làn da sẽ có những cải thiện tích cực.

Một số điều cần lưu ý khi dùng nghệ ngâm mật ong

  • Trong những ngày đầu, nếu thấy nghệ ngâm mật ong bị sủi bọt thì đừng quá lo lắng và không cần phải vớt bọt. Bạn chỉ cần làm sao cho nghệ không trồi lên khỏi mặt nước mật ong là được.
  • Sau khi ngâm, ngoài nước thì bạn cũng có thể ăn các lát nghệ, nó cũng rất tốt cho sức khỏe.
  • Trong quá trình sử dụng nghệ ngâm mật ong làm đẹp thì cần bảo vệ da tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thoa kem chống nắng và che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài.
  • Phụ nữ có thai hoặc người mắc bệnh thiếu máu không nên dùng nghệ ngâm mật ong.

Tỏi ngâm mật ong: Bài thuốc tuyệt vời cho sức khỏe: Vốn là nguồn thực phẩm tự nhiên, tỏi và mật ong đều có nhiều giá trị hữu ích đối với sức khỏe con người và khi dùng tỏi ngâm mật ong sẽ tạo ra một bài thuốc tự nhiên giúp cải thiện sức khỏe đáng kể. Cách thử mật ong thật giả cực đơn giản, cực chuẩn: Mật ong là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng nó chỉ tốt nhất khi bạn dùng đúng mật ong thật và nguyên chất. Cách nhận diện mật ong thật giả dưới đây sẽ giúp bạn dễ chọn lựa loại mật ong tốt nhất.

Đặt mua Nghệ tươi ngâm mật ong liên hệ: https://www.facebook.com/VNTrending

Chia sẻ ngay

5 thoughts on “Nghệ ngâm mật ong – không chỉ là ‘vị cứu tinh’ của bệnh dạ dày mà còn là ‘mỹ phẩm’ làm đẹp tự nhiên

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *